
Ảnh chụp từ vệ tinh của trường THCS Trần Văn
Ơn (nguồn Google Map)
* Trường THCS Trần Văn Ơn được thành lập từ năm 1911, với tên là
trường Richaud. Trường tọa lạc tại số 161B đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa
Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh
I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1/ Quy mô và đối tượng đào tạo:
* Quá trình thành lập:
- Năm
1911, trường được xây dựng có tên là trường RICHAUD, cổng chính nằm ở đường
Richaud (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu). Sau năm 1945, trường đổi tên thành Trường
Tiểu học Lê Văn Duyệt dành cho nam sinh.
- Năm
1958, Ty Tiểu học Sài Gòn lấy 1 dãy phòng (phía đường Nguyễn Đình Chiểu, nay là
khuôn viên Trường Mầm Non 19/5) làm văn phòng Ty Tiểu học. Vào năm 1968, 1969
Trường xây thêm 2 dãy phòng học (nay vẫn còn sử dụng dãy C) và đổi tên thành
trường Trung học Đô thị Tự Đức. Khuôn viên ở phía đường Nguyễn Đình Chiểu được
giao cho Ty Tiểu học sử dụng. Trường mở cổng chính tại đường Tự Đức (nay là đường
Nguyễn Văn Thủ). Lúc này trường tiếp nhận học sinh cấp 1, 2, 3.
- Sau
ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm học 1975-1976, trường đổi tên thành Trường
Phổ thông cơ sở Trần Văn Ơn, tiếp nhận học sinh cấp 1, 2. Năm 1995 trường chỉ
còn tiếp nhận học sinh cấp 2. Ngày 2/12/1998, trường chính thức được mang tên
là Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn theo Quyết định số 116/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân Quận 1 cho đến
nay.
- Trường
có tổng diện tích 5924,74m2, có tường rào bảo vệ xung quanh. Toàn
trường có 48 phòng học, có các phòng chức năng, phòng thực hành thí nghiệm, sân
chơi. Cơ sở vật chất đầy đủ, đúng quy định phục vụ cho hoạt động dạy và học của
nhà trường.
- Nhiều
năm qua, Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn được đánh giá là đơn vị Lao động xuất
sắc của ngành Giáo dục và Đào tạo Quận 1. Chất lượng Giáo dục và Đào tạo của
nhà trường đứng hàng thứ 2 trong các trường trung học cơ sở của Quận 1. Số lượng
học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố tăng dần theo từng năm. Từ năm 1997 đến
nay, trường liên tục xếp trong 10 hạng đầu và nhiều năm đứng hạng nhất về thành
tích thể dục thể thao của thành phố. Năm 2011 và 2019 trường vinh dự được Chủ tịch
nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
- Nhà
trường có đầy đủ cơ cấu tổ chức, nhân sự gồm Chi bộ đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Ban đại diện
Cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ. Cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên chia thành 07 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng. Năm học 2020-2021, trường
có 54 lớp với 2416 học sinh.
- Năm
học 2015-2016, Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn đạt kiểm định cấp độ 1 theo
Quyết định số 762/QĐ-GDĐT-KTKĐCLGD ngày 17 tháng 08 năm 2016 về công nhận và cấp
Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1 của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
* Trường THCS Trần Văn Ơn là 1 trường có
quy mô lớn của Quận 1 – TP HCM:
1. Số lớp học
Khối lớp 6
|
13
|
13
|
12
|
14
|
14
|
14
|
Khối lớp 7
|
15
|
13
|
13
|
13
|
14
|
14
|
Khối lớp 8
|
13
|
16
|
13
|
13
|
12
|
14
|
Khối lớp 9
|
14
|
14
|
17
|
13
|
13
|
12
|
2. Cơ cấu khối công trình của nhà trường
I
|
Phòng học, phòng học
bộ môn và khối phục vụ học tập
|
58
|
59
|
59
|
59
|
59
|
59
|
1
|
Phòng học
|
47
|
48
|
48
|
48
|
48
|
48
|
a
|
Phòng kiên cố
|
47
|
48
|
48
|
48
|
48
|
48
|
b
|
Phòng bán kiên cố
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
c
|
Phòng tạm
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
2
|
Phòng bộ môn
|
11
|
11
|
11
|
11
|
11
|
11
|
a
|
Phòng kiên cố
|
11
|
11
|
11
|
11
|
11
|
11
|
b
|
Phòng bán kiên cố
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
c
|
Phòng tạm
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
3
|
Khối phục vụ học tập
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
a
|
Phòng kiên cố
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
b
|
Phòng bán kiên cố
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
c
|
Phòng tạm
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
II
|
Khối phòng hành chính-quản
trị
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
1
|
Phòng kiên cố
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
2
|
Phòng bán kiên cố
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
3
|
Phòng tạm
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
III
|
Thư viện
|
2
|
2
|
2
|
2
|
2
|
2
|
3. Học sinh
a) Số liệu chung
1
|
Tổng số học sinh
|
2.613
|
2.577
|
2.508
|
2.397
|
2.404
|
2.415
|
Nữ
|
1.285
|
1.247
|
1.206
|
1.179
|
1.182
|
1.207
|
Dân tộc
|
75
|
74
|
69
|
67
|
66
|
70
|
Khối 6
|
647
|
608
|
596
|
639
|
652
|
589
|
Khối 7
|
738
|
635
|
592
|
588
|
639
|
648
|
Khối 8
|
623
|
735
|
614
|
585
|
560
|
635
|
Khối 9
|
605
|
599
|
706
|
585
|
553
|
543
|
2
|
Tổng số tuyển mới
|
627
|
582
|
564
|
603
|
624
|
589
|
3
|
Học 2 buổi/ ngày
|
1.466
|
1.885
|
1.865
|
1.906
|
2.040
|
2.097
|
4
|
Bán trú
|
1.466
|
1.885
|
1.865
|
1.906
|
2.040
|
2.097
|
5
|
Nội trú
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
6
|
Bình quân số học sinh/ lớp học
|
47,5
|
46,0
|
45,6
|
45,2
|
45,3
|
45,3
|
7
|
Số lượng và tỷ lệ % đi học đúng độ tuổi
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
Nữ
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
Dân tộc
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
8
|
Tổng số học sinh giỏi cấp thành phố
|
20
|
20
|
25
|
29
|
33
|
|
9
|
Tổng số học sinh giỏi quốc gia
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
10
|
Tổng số học sinh thuộc đối tượng chính sách
|
20
|
10
|
16
|
17
|
9
|
7
|
- Nữ
|
15
|
5
|
9
|
8
|
5
|
5
|
- Dân tộc
|
4
|
2
|
3
|
0
|
0
|
0
|
b) Kết quả đào tạo trong nhiều năm liền được
nâng cao
Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi
|
55,7
|
51,7
|
48,4
|
47,7
|
51,1
|
|
Tỷ lệ học sinh xếp loại khá
|
29,1
|
31,7
|
34,0
|
34,0
|
32,7
|
|
Tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình
|
14,2
|
15,0
|
15,6
|
16,7
|
13,7
|
|
Tỷ lệ học sinh xếp loại yếu, kém
|
1,3
|
1,6
|
2,0
|
1,6
|
2,5
|
|
Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt
|
86,4
|
89,0
|
91,9
|
89,9
|
94,0
|
|
Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá
|
12,4
|
9,9
|
7,3
|
8,7
|
5,6
|
|
Tỷ lệ học sinh xếp
loại hạnh kiểm trung bình
|
1,2
|
1,1
|
0,8
|
1,4
|
0,4
|
|
Tỷ lệ học sinh hoàn
thành chương trình lớp học
|
98,7
|
98,4
|
98,0
|
98,4
|
97,5
|
|
2/ Cơ sở vật chất
và trang thiết bị phục vụ giảng dạy:
* Thiết bị giáo dục của trường được tổ chức phục vụ cho các hoạt
động dạy và học bao gồm:
Thư
viện
|
01
|
- Sử dụng cho Giáo viên
và Học sinh tra cứu tài liệu
|
|
Thiết
bị
|
01
|
- Quản lý và hướng dẫn
Giáo viên sử dụng thiết bị giảng dạy trên lớp
|
Có Thiết bị CNTT
|
Thực
hành
thí nghiệm Hóa
|
01
|
- Học sinh thực hành các
bài Hóa theo phân phối chương trình SGK.
|
Trang
bị ActiveBoard
|
Thực
hành
thí nghiệm Lý
|
01
|
- Học sinh thực hành các
bài Lý theo phân phối chương trình SGK.
|
Trang bị ActiveBoard
|
Thực
hành
thí nghiệm Sinh
|
01
|
- Học sinh thực hành các
bài Sinh theo phân phối chương trình SGK.
|
Trang bị ActiveBoard
|
Thực
hành
Công
nghệ
|
01
|
- Học sinh thực hành các
bài Công nghệ theo phân phối chương trình SGK.
|
Có Thiết bị CNTT
|
Phòng
Active Board
|
01
|
- Trang bị ActiveBoard để
giảng dạy tạo sự tương tác giữa Giáo viên và Học sinh trên màn hình lớn.
|
Có Thiết bị CNTT
|
Vi
tính
|
03
|
- Học vi tính theo chương
trình Tin học THCS
|
Có Thiết bị CNTT
|
* Ngoài ra Trường có mạng cục bộ (LAN) + 3 đường truyền ADSL internet cho các
phòng đa năng, thí nghiệm, thực hành, vi tính và tất cả các phòng thuộc bộ phận
quản lý. Mạng cục bộ của trường thực chất là công cụ quản lý, là thư viện điện
tử để toàn trường chia sẽ tài nguyên, tư liệu giảng dạy và công khai mọi thông
tin.
II- THỰC TẾ ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN
LÝ, DẠY VÀ HỌC:
1/ Về quản lý:
- Xây dựng hệ mạng cục bộ toàn trường, khai thác dữ liệu từ các phần mềm
quản lý, hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung để chia sẻ tài nguyên cho các bộ
phận quản lý và thực hiện công khai hoạt động giáo dục. Mạng cục bộ cũng là thư
viện điện tử để giáo viên chia sẻ tư liệu và giáo án điện tử.
- Nối kết mạng cục bộ của trường với internet (bằng 3 đường truyền ADSL
trong đó có 3 đường Wifi) tạo điều kiện cho các bộ phận, Giáo viên, Học sinh truy
cập thông tin phục vụ cho quản lý, dạy và học.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động dạy và học bằng mạng cục bộ, nối kết mạng bưu
điện 1086, theo dõi thường xuyên chất lượng học tập, khen thưởng kịp thời hàng
tháng… thông báo cho PHHS.
- Phát triển thêm dịch vụ “Sổ liên lạc điện tử” nhắn tin mỗi ngày về tình
hình học tập, nề nếp và báo bài của học sinh cho PHHS mỗi ngày.
- Trong những
năm học qua, nhà trường luôn quan tâm, chú trọng công tác quản lý, thường xuyên
phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để giáo dục học sinh, nâng
cao chất lượng và hiệu quả công việc. Với sự cố gắng phấn đấu của tập thể, Trường
Trung học cơ sở Trần Văn Ơn có 04 năm đạt danh hiệu tập thể Lao động Xuất sắc cấp
Thành phố, Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có thành tích hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục, trường có nhiều huy chương thể thao học sinh
cấp thành phố, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi đoàn hoàn thành tốt,
Liên đội xuất sắc. Nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được công nhận
danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp quận, cấp thành phố.
2/ Về Dạy và Học:
* Ngoài các Thiết bị
giáo dục truyền thống, để thích ứng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ và
truyền thông (ICT) trong thế kỷ 21, nhà trường đã tổ chức được nhiều ứng dụng
CNTT trong mọi hoạt động, chú trọng bồi dưỡng những kỹ năng (thu thập và xử lý
thông tin, giao tiếp, trình bày, tư duy - sáng tạo, hợp tác giải quyết vấn đề,
lãnh đạo….)
* Ứng dụng CNTT trong
đổi mới phương pháp dạy và học theo định hướng:
a- Thiết kế và giảng
dạy bằng Giáo án điện tử theo định huớng “Nêu và giải
quyết vấn đề”:
* Do đã tổ chức
tập huấn thiết kế GAĐT cho Giáo viên cốt cán và Trường có Thư viện điện tử trên
mạng nên Trường rất thuận lợi để phát triển, trong từng Tổ nhóm các Giáo viên
giúp nhau thiết kế GAĐT và đưa vào giảng dạy chung (có sự hỗ trợ của Nhóm tin học).
Hiện nay tất cả các môn đều thiết kế được GAĐT với hàng trăm bài dạy.
b- Triển khai
phương pháp giảng dạy PBL, tổ chức “học sinh học theo dự án” với
chủ để GV hướng dẫn.
* Trường có nhiều GV được cử theo học lớp cốt cán của dự án “Partners
in Learning” của Microsoft và “Teach to the Future” của
INTEL từ năm 2005 nên khá thuận lợi cho việc triển khai. Hiện nay đã tập huấn
cho 100% GV theo các chương trình giáo dục của Microsoft và INTEL.
* Trong chương trình
lớp 8, 9 Trường định hướng triển khai phương pháp
PBL ở các bài các chương học sinh có thể tự nghiên cứu, các Tổ bộ môn thảo luận
và quyết định chủ đề, các câu hỏi gợi ý định hướng của chủ đề và nguồn thông
tin giúp đỡ để triển khai cho học sinh làm việc theo nhóm.
* Các Nhóm Học sinh
thực hiện dự án và GV tổ chức nghiệm thu dự án dưới hình thức cho các nhóm thuyết
trình (Bằng Powerpoint hoặc ấn phẩm) và giới thiệu sản phẩm thực hiện để cả lớp
đánh giá.
* Để tạo điều kiện
cho Học sinh truy cập thông tin thực hiện dự án, ngoài việc các em tự truy cập
Internet tại nhà, nhà trường có trang bị 1 phòng truy cập Internet bằng đường
truyền ADSL để hỗ trợ học sinh tìm thông tin phục vụ bài tập
3/ Cải tiến
công tác kiểm tra đánh giá:
- Phân biệt yêu cầu
kiểm tra đánh giá từ đó tổ chức theo hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp nhằm
phát huy chức năng đánh giá trong quá trình giảng dạy của người Thầy và giảm áp
lực kiểm tra đối với học sinh:
+ Kiểm tra đánh giá
xác định chuẩn (thi giữa kỳ, thi học kỳ, cuối năm) do các cấp quản lý ra đề: tổ
chức thi nghiêm túc theo quy chế thi.
+ Tất cả các bài kiểm
tra hệ số 1 và hệ số 2 trao quyền chủ động ra đề cho Giáo viên để Giáo viên có
định hướng điều chỉnh trong quá trình giảng dạy (BGH tập hợp quản lý, xáo trộn
và phân phối đề cho các lớp) và tổ chức kiểm tra trên lớp theo đúng phân phối
chương trình 1 cách nhẹ nhàng.
- Để “Dạy thực chất,
học thực chất” hạn chế việc dạy và học chỉ đối phó với kiểm
tra, nhà trường chỉ xét thi đua trên các kết quả kiểm tra đề PGD.
4/ Các biện pháp đổi mới dạy
& học được triển khai trong năm học này:
- Trang bị hệ thống
Active Board (Hệ thống dạy học tương tác thông
minh), nhằm phát triển thêm các phương tiện dạy học tiên tiến, tổ chức tập huấn
thiết kế bài dạy và sử dụng cho GV toàn trường, phát động các Tổ dạy thử nghiệm
và tổ chức cuộc thi soạn giảng bằng phần mềm ActivInsprise.
- Xây dựng trang Web
tương tác của trường, kết hợp với phương pháp học E-Learning qua internet nhằm
các mục tiêu: thử nghiệm E-Learning, xây dựng trường học thân thiện và 3 công
khai theo chỉ đạo của ngành.
III- THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
TRONG CÁC NĂM QUA:
- Bằng khen của
Thủ tướng Chính phủ.
- Bằng khen của
Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
- Chi bộ hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.
- Công Đoàn hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.
- Chi Đoàn và
Liên Đội xuất sắc.
- Liên tục đạt huy chương, thành tích xuất sắc, dẫn đầu Quận về
phong trào Thể dục thể thao từ năm 1997 đến nay.
- Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc từ năm học 2012-2013 đến
nay.
- Bằng khen hoạt động Hội Khuyến học, Chữ thập đỏ, …
- Huân chương Lao động hạng Ba lần 2 của Chủ tịch nước trao
tặng trong năm học 2018-2019.
- Cờ dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2018-2019 của Ủy Ban nhân
dân TPHCM.
https://drive.google.com/file/d/1DmPMQPDz8WFBWkdOF7sTwFW9QzD6IXYo/view?usp=sharing