Từ những thực tế trên, để tạo ra hứng thú học tập và tạo đều kiện cho học sinh tự trải nghiệm và áp dụng vào cuộc sống, tôi thực hiện dự án Vườn Xanh (Green).
- Mục tiêu của dự án:
- Tạo hứng thú đối với môn học Công nghệ, phân môn Kỹ thuật trồng trọt cho học sinh khối lớp 7.
- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn Sinh vật, Địa lý, Văn học, Tin học, Công nghệ 6 để giải quyết các vấn đề bài học đặt ra.
- Học sinh học tập theo chủ để, làm việc theo nhóm, phân công và hỗ trợ nhau trong công việc.
- Tái chế, sử dụng một số vật dụng để làm bồn, chậu cây nhằm bảo vệ môi trường.
- Học sinh sử dụng và áp dụng sản phẩm vào cuộc sống như tạo thành món ăn, thức uống, hoặc một số bài thuốc đơn giàn.
- Tăng cường kỹ năng sử dụng tin học, tìm hiểu thông tin trên internet, sử dụng hiệu quả một số phần mềm như : Word, Exel, Power point ...
- Sử dụng mạng xã hội để dạy và học (dạy và học trên Trường học kết nối và Facebook).
- Tập cho học sinh có thói quen quan tâm đến cộng đồng, môi trường.
- Kiến thức: Học sinh sử dụng những kiến thức đã học ở lớp 6 và lớp 7:
- Công nghệ 7, phần 1: Trồng trọt.
- Sinh vật: bài Sinh sản và sinh dưỡng.
- Văn: kỹ năng viết bài phát biểu cảm nghĩ, kỹ năng ghi nhật ký, kể chuyện, miêu tả.
- Địa: hiểu biết về mùa, thời tiết, thổ nhưỡng.
- Tin học: sử dụng phần mềm Word, Powerpoint, kỹ năng tìm thông tin trên internet.
- Công nghệ 6:
- Kỹ năng:
- Học sinh hoạt động nhóm, phân công công việc, hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Tìm hiểu về đặc tính của cây, cách chăm sóc cây, dược tính của cây, sưu tầm các món ăn, bài thuốc trên internet.
- Học sinh biết cách trồng và chăm sóc cây.
- Ứng dụng tin học để tìm thông tin, viết và làm bài, gửi bài qua internet.
- Thái độ:
- Biết bảo vệ môi trường, sử dụng đồ phế thải, tái chế hoặc vật liệu thân thiện với môi trường để làm bồn (chậu) cây.
- Có tinh thần học hỏi, sáng tạo trong học tập.
- Trân trọng thành quả lao động của mình và của người khác.
- Có nhận thức đúng với nghề nông, người làm nông nghiệp, người lao động.
- Biêt tự chăm sóc bản thân, quan tâm, chia sẻ với bạn bè, gia đình và cộng đồng.
- Kết quả đạt được sau khi thực hiện dự án:
- Cuối dự án, mỗi nhóm nộp 4 sản phẩm:
- 1 bài powerpoint về quá trình thực hiện dự án.
- Bài văn viết về cảm nghĩ khi thực hiện dự án
- Bài tìm hiểu về công dụng, dược tính của cây.
- Video clip hướng dẫn cách làm món ăn hoặc giới thiệu bài thuốc.
- Vì là nhóm mở trên facebook, dự án đã có tính lan tỏa trong học sinh, giáo viên và phụ huynh.
- Ở bài này, tôi chọn 1 nhóm học sinh đã hoàn thành tốt, để biết được toàn bộ dự án và tham khảo các nhóm học sinh khác trong dự án, các quý thầy cô xem tại địa chỉ facebook group Green:
https://www.facebook.com/groups/420637718125993/
Chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp cho tôi